Được tạo bởi Blogger.
RSS

CHỮ “TÂM” VÀ CÂU CHUYỆN KINH DOANH

CHỮ “TÂM” VÀ CÂU CHUYỆN KINH DOANH

Ai cũng biết trong ngành cua cuon tại Việt Nam hiện nay có hai Ông lớn đang đua nhau giành vị trí số một trên thị trường. Nhưng ít người biết được đằng sau sự cạnh tranh khốc liệt này là một chuỗi những câu chuyện về chữ “Tâm”, đạo đức kinh doanh và những “Bài học kinh doanh” đáng nhớ… CHỮ “TÂM”


Thủa trước, khi Ông chủ của SMARTDOOR và Ông T chưa kinh doanh ngành cửa cuốn đã biết đến nhau với tư cách là hai bạn hàng. Hồi đó, Ông chủ của SMARTDOOR tập trung chính trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh mặt hàng Dây và cáp điện với thương hiệu THIÊN PHÚ, còn Ông T kinh doanh thương mại mặt hàng máy in phun. Ông chủ của SMARTDOOR thời kỳ đó đã mua máy in phun của Ông T để phục vụ cho việc sản xuất mặt hàng dây điện. Việc kinh doanh mặt hàng máy in phun có doanh thu và lợi nhuận không cao nên Ông T nung nấu tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh khác có lợi nhuận cao hơn. Do đó Ông T quyết định “tầm sư học đạo” và đã nhờ Ông chủ của SMARTDOOR dạy bảo cho cách làm dây điện, với tính nghĩa hiệp Ông chủ của SMARTDOOR sẵn sàng giúp bạn tư vấn về dây chuyền sản xuất, đồng ý đưa 2 công nhân vào nhà máy của Thiên Phú để đào tạo( Công nhân đó là anh VINH nay là quản đốc tại xưởng cửa cuốn tại Công ty của Ông T),.. với mong muốn bạn mình có thể sớm thành công trong lĩnh vực sản xuất dây điện.

Tuy nhiên, với bản tính cẩn trọng Ông T không một mình đầu tư dây chuyền sản xuất mà hợp tác với một người bạn có tên là HOÀNG và xây dựng xưởng tại Bình Định. Trong trường hợp không may nếu thất bại thì Ông T chỉ mất một chút đỉnh gọi là để học hỏi và rút kinh nghiệm cho bản thân. Từ “học” đến “hành” là hai vấn đề khác nhau, khi bắt tay vào sản xuất dây điện mới thấy được những khó khăn trong việc vận hành dây chuyền sản xuất cần phải có thợ lành nghề, thay vì cho công nhân đi học thêm để nâng cao tay nghề, Ông T đã có một quyết định khác mang tính đột phá “một mũi tên trúng hai đích”, quyết định “câu” công nhân lành nghề của Thiên Phú về làm công nhân cho mình, vừa được thợ giỏi để vận hành sản xuất, vừa làm cho Thiên Phú gặp khó khăn về mặt nhân sự sẽ giảm được sự cạnh tranh trong tương lai.

“Địa lợi”, “Nhân hoà” đã có, nhưng “Thiên thời” lại không cho, việc sản xuất dây điện không thành công. Công nhân không có việc làm, một số công nhân từ THIÊN PHÚ nhẹ dạ ra đi lại phải quay về THIÊN PHÚ xin được tiếp tục làm việc. Ông chủ của THIÊN PHÚ rất giận vì việc này nhưng không để bụng và vẫn đồng ý cho số công nhân đó được tiếp tục làm việc tại THIÊN PHÚ. Về phần mình, đúng như đã tính toán, sau khi việc sản xuất dây điện không được tại Bình Định, Ông T đã đúc rút kinh nghiệm và quay ra Hà nội để tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Thấy bạn thất bại trong việc sản xuất dây điện, hoàn toàn không trách cứ việc dụ dỗ công nhân. Ông chủ của THIÊN PHÚ tư vấn cho Ông T kinh doanh mặt hàng màng nhựa PVC, giới thiệu bạn thân của mình tại nước ngoài làm nhà cung cấp màng nhựa PVC cho Ông T. Trong một thương vụ kinh doanh màng nhựa, Ông T đã kiếm được hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn quay lại phạt nhà cung cấp vì một sơ xuất nhỏ của nhà cung cấp. Ông chủ của THIÊN PHÚ rất buồn vì việc này, vì Ông không nghĩ rằng sơ xuất nhỏ đó đáng để Ông T phạt bạn của mình.

Khi đã có vốn, Ông T tiếp tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh và tình cờ phát hiện cơ hội kinh doanh ngành cửa cuốn. Từ đó ra đời một thương hiệu cửa cuốn mới và đã nhanh chóng có tên tuổi trong ngành cửa cuốn tại Việt Nam.

Việc thất bại trong sản xuất dây điện trước đó tại Bình Định là một nhức nhối mà Ông T không thể quên, trong khi Ông chủ của Thiên Phú vẫn phát triển một cách vượt bậc trong ngành dây điện.

Sẵn có tiềm lực tài chính, với những kinh nghiệm đã rút ra từ thất bại lần trước. Ông T đã quyết định tiếp tục xây dựng nhà máy sản xuất dây điện tại Hà Nội. Nhưng gặp phải vấn đề không có đất để xây dựng nhà xưởng. Một sáng kiến loé lên trong đầu, lại một lần nữa Ông T đến cậy nhờ Ông chủ của THIÊN PHÚ giúp đỡ chỉ dẫn cách làm hồ sơ mượn đất tại khu công nghiệp để xây dựng nhà máy sản xuất “cửa cuốn”.

Không hề nghi ngờ bạn, Ông chủ của THIÊN PHÚ sẵn sàng giúp bạn hướng dẫn cách mượn đất để làm nhà máy, thậm chí đã đưa cho Ông T mượn hồ sơ xin mượn đất của chính mình để làm mẫu. Khi đã có hồ sơ mẫu trong tay cũng như biết được thủ tục xin mượn đất làm nhà máy, Ông T đã làm hồ sơ xin mượn đất làm nhà máy nhưng không phải làm cửa cuốn mà là …….sản xuất dây điện tại chính khu công nghiệp kế bên Nhà máy dây cáp điện THIÊN PHÚ. Việc này bị bại lộ, một lần nữa Ông T không thành công trong việc xây dựng nhà máy sản xuất dây, cáp điện vì không xin được đất. Qua những sự việc trên, cho thấy chữ “Tâm” trong con người Ông chủ THIÊN PHÚ sẵn sàng giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn, sẵn sàng bỏ qua cho những lỗi lầm mà bạn đã gây ra cho mình và vẫn tiếp tục giúp đỡ để bạn thành công mà không hề toan tính. Và chúng ta cũng thấy được chữ “Tâm” trong con người của Ông T (Một đối thủ cạnh tranh sau này của Ông chủ THIÊN PHÚ) là như thế nào… CÂU CHUYỆN KINH DOANH Có thể nhiều người đã từng đọc chuyện về “Binh pháp Tôn Tử”, “36 kế”,… nhưng bao nhiêu người áp dụng các chiêu thức đó thành công trong lĩnh vực kinh doanh ??? Các bạn có thể tham khảo một số mẩu chuyện sau về những thành công trong kinh doanh và những kết cục không lường trước khi vận dụng “kế” như thế nào: “Qua Cầu Rút Ván” Ông T sau khi đầu tư dây chuyền công nghệ vào sản xuất cửa cuốn theo công nghệ Úc đã thành công rất nhanh trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên gặp phải một sự cạnh tranh khốc liệt từ cửa cuốn công nghệ Đức. Ông T hiểu rằng, để có thể đứng vững trong lĩnh vực cửa cuốn không có cách nào hay hơn là mình phải làm chủ cả hai công nghệ của ÚC và ĐỨC. Vậy là Ông T làm thử cửa cuốn công nghệ Đức, nhưng thực sự không hề đơn giản, liên tục gặp thất bại. Với tư duy thông minh, Ông T quyết định cậy nhờ Ông chủ của một trong những công ty có thế mạnh về công nghệ của cửa cuốn Đức tại Việt Nam hiện nay là Tân Trường Sơn. Hai bên ký kết hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp mẫu nan cửa Đức khe thoáng. Công ty Tân Trường Sơn hỗ trợ thêm về kỹ thuật cửa khe thoáng cho Ông T. Về phần mình, sau một thời gian nghiêm túc hợp tác, Ông T đã nắm bắt được một số các nguyên lý vận hành cũng như kỹ thuật cửa cuốn công nghệ Đức đã quyết định sử dụng chiêu “qua cầu rút ván”. Cụ thể là ngưng không lấy hàng từ Công ty nhôm Tungkuang ( theo hợp đồng đã ký kết với Tân Trường Sơn phải lấy nhôm từ TungKuang để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như để Tân Trường Sơn có thể kiểm soát được lượng bán hàng của Ông T) để lấy hàng bên ngoài với giá rẻ hơn (chất lượng không bằng nhôm Tungkuang) nhưng vẫn không thay đổi giá bán ra, thực chất là để Tân Trường Sơn không nắm được sản lượng bán ra, hưởng chênh lệch giá giữa hàng thật và hàng nhái, trốn tránh nghĩa vụ phải thực hiện giữa hai bên. Từ việc này Ông T thu lợi hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, Ông T lại ngủ quên trên chiến thắng và không hề chăm sóc người đã giúp mình thành công cho mặt hàng cửa cuốn khe thoáng công nghệ Đức, kết cục cuối cùng của việc này là Ông T bị Tân Trường Sơn ngừng không gia hạn hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp nữa và chuyển giao quyền này cho Công ty khác và dự định khởi kiện Ông T ra toà vì vi phạm hợp đồng đã ký kết. (cua cuon)

Ông T cũng thực hiện kế này thành công khi hợp tác với Công ty Tiến Lượng, khi mới triển khai bán hàng cửa cuốn công nghệ Đức. Ông T hoàn toàn chưa có đối tác cung cấp động cơ. Do đó đã chủ động nhập động cơ của Công ty Tiến Lượng, sau một thời gian lấy hàng của Tiến Lượng, với sản lượng bán hàng lớn hơn Ông T chính thức gây sức ép cho nhà cung cấp động cơ cho Tiến Lượng và chính thức nhập trực tiếp động cơ từ nhà cung cấp bên Trung Quốc về thay tên của mình vào. Rất nhiều khách hàng được nhân viên kinh doanh chính thức hoặc nhân viên Đại lý của Ông T thông báo đó là động cơ được nhập từ Đài Loan, giá nhập của động cơ Đài Loan cao hơn động cơ của Trung Quốc rất lớn và chất lượng đương nhiên khác nhau. “Rút lửa đáy nồi”

Qua một loạt những sự việc mà Ông T gây ra với tập đoàn công nghiệp Thiên phú, Ông chủ của tập đoàn Thiên Phú buộc phải xem xét lại bạn làm ăn của mình trên một góc nhìn mới, đó là đối thủ cạnh tranh và chính thức bắt tay vào nghiên cứu về cửa cuốn, với mục đích bảo vệ người tiêu dùng trước việc bán hàng độc quyền cửa cuốn công nghệ Úc tại Việt Nam. Năm 2005 tập đoàn công nghiệp Thiên Phú chính thức ký hợp đồng chuyển giao công nghệ, thiết bị nhà xưởng để sản xuất cửa cuốn công nghệ Úc có tên gọi SMARTDOOR.

Hiểu rất rõ về tiềm năng tài chính khổng lồ của tập đoàn công nghiệp Thiên Phú khi triển khai thêm ngành cửa cuốn. Ông T không thể coi thường, và đặc biệt là công nghệ cửa cuốn Úc của SMARTDOOR có nhiều phần nổi trội hơn. Nhưng Ông T cũng rất hiểu SMARTDOOR còn non trẻ chưa có nhiều tên tuổi trên thị trường, SMARTDOOR cần thời gian để phát triển thương hiệu và thị trường. Và Ông T không chọn giải pháp đối đầu trực tiếp mà chọn giải pháp hoà hoãn(Ông T và Ông chủ của SMARTDOOR có thoả thuận là không được lấy nhân viên và đại lý của nhau) để cùng nhau xây dựng thị trường, việc ai người ấy làm. Nhưng Ông T đã âm thầm tiến hành kế “Rút lửa đáy nồi”. Thời điểm triển khai bắt đầu vào những tháng mùa vụ của ngành cửa cuốn năm 2007. Khi mà đơn đặt hàng đổ về SMARTDOOR ầm ầm thì Ông T âm thầm triển khai “câu” nhân sự của SMARTDOOR từ những nhân viên chăm sóc khách hàng đến đội ngũ kỹ thuật sản xuất. Việc này khiến cho SMARTDOOR không phục vụ khách hàng kịp tiến độ. Rất nhiều đại lý phật lòng vì việc không có hàng kịp thời. Đúng lúc đó Ông T cử người đi “chăm sóc” và “lôi kéo” đại lý của SMARTDOOR sang làm đại lý cho Ông T. Phải thừa nhận rằng đây là một chiêu thông minh của Ông T trong việc cạnh tranh với đối thủ đã khiến cho SMARTDOOR điêu đứng trong một thời gian.

Đây là một bài học lớn cho việc chọn đối tác trong kinh doanh, và nạn nhân của việc tin tưởng vào bạn hàng là : SMARTDOOR, TÂN TRƯỜNG SƠN , TIẾN LƯỢNG khi tin tưởng hợp tác với Ông T.

Vậy làm thế nào mà SMARTDOOR vẫn trụ vững và phát triển, từng bước qua mặt các đối thủ cạnh tranh để khẳng định vị thế đứng đầu của mình trên thị trường cua cuon Việt Nam? Mời quý vị theo dõi tiếp chuyện sau có tên “Thuật dụng nhân”

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét